Phố Tây ở Hà Nội



Dulichbui's Blog - Mặc dù nằm trong khu phố cổ và chẳng có chút dáng dấp kiến trúc Pháp nào như những khu phố Tây - Tràng Tiền, Lý Thường Kiệt..., người ta vẫn cứ gọi Tạ Hiện là "phố Tây". Đơn giản chỉ vì "Tây" hay la cà tới đó uống bia và tán gẫu mỗi tối.
11 giờ đêm. Những cơn gió cuối thu riết róng phả hơi lạnh khiến phố xá Hà Nội vắng ngơ ngác. Thành phố sắp đi vào giấc ngủ êm đềm. Nhưng ở góc đường Tạ Hiện thì đây vẫn là giờ "mở hội". 5- 6 quán bia hơi tỏa trên vỉa hè đông nghịt. Toàn khách nước ngoài. Nhấp một ngụm bia lạnh sóng sánh trong cái cốc vại sù sì, Kain, anh chàng đến từ xứ sở sương mù quay sang nháy mắt: "Tuyệt!".
Kain đã "cắm rễ" ở Tạ Hiện cả tối và chưa hề có ý định "tan cuộc". Đây là lần thứ hai Kain khoác ba lô đến Việt Nam. Anh đặc biệt khoái thăm thú Hà Nội theo kiểu du lịch "bụi" và chẳng có tối nào là không la cà ở "phố Tây". "Phố Tây", thêm một cái nháy mắt, "Bia ngon, lại cực rẻ". Kain so sánh: "Ở Anh 3 đô-la một cốc. Bia ở Tạ Hiện chỉ có mấy nghìn đồng một vại lớn, uống từ chập tối đến nửa đêm vẫn không hết tiền". Kain biết đến "phố Tây" qua lời giới thiệu hấp dẫn của một người bạn. Người bạn này lại "update" (cập nhật) thông tin từ người hướng dẫn tour... Nói chung là bằng nhiều đường. Địa chỉ "cool beer Tạ Hiện" (bia lạnh Tạ Hiện) có mặt trong hầu hết sổ tay của dân du lịch "bụi".
"Tôi mở quán từ năm 1990", ông chủ quán tên Lực chỉ kịp ngẩng đầu lên đáp vội rồi lại tíu tít rót bia cho khách. Ngày đạp xích lô, tối bán bia hơi, công việc của ông xoay như chong chóng và chỉ kết thúc vào lúc nửa đêm. Nếu ông nhớ không nhầm thì cũng từ năm 1990, những cái quán đơn sơ đề biển "Cool beer" mới bắt đầu bung ra ở góc đường Tạ Hiện, chỉ chuyên bán bia và mấy loại nước ngọt. Không có café, trà và đồ ăn. Chỗ ngồi "lộ thiên", tức là ngoài trời. Ai ngờ khách tây lại "kết". Không ít người giống như Kain, đi du lịch một mình. Nhưng hễ đến phố Tây là họ lập tức nhập hội với nhau, gọi bia, cụng ly và chuyện trò rôm rả suốt tối.
Bán quán gần 20 năm nay rồi, ông Lực cũng chịu không lý giải được vì sao "phố Tây" lại hút khách du lịch ngoại quốc đến vậy. Vì bia ngon và rẻ? Ừ, đúng thế. Nhưng chẳng có ai dại đến mức bỏ ra cả đống tiền sang Việt Nam chỉ để uống bia. Ngắm kỹ "phố Tây" thì thấy, quả thực, nếu không có mấy cái quán "cool beer", góc đường Tạ Hiện này chẳng có gì khác so với những khu phố cổ và hơi cổ của Hà Nội hiện giờ. Cũng những nếp nhà trầm tư, cũ kỹ, cũng những con đường nho nhỏ, cũng chằng chịt dây điện trên đầu. Chính những vị khách tây vui tính, nồng nhiệt đã đem đến cho nó một sinh khí khác hẳn. Đó là tiếng huýt sáo ngẫu hứng, là tràng cười rộ sảng khoái, những cái bắt tay thân mật, những pha cụng ly "không biên giới"... vào lúc gần nửa đêm.
Và gì nữa? Mùi mực nướng thơm nhức mũi, những quầy bán ngô luộc, sắn luộc di động toả hơi nghi ngút, đoàn hát rong với MC, loa thùng, ca sĩ "sẵn sàng phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc của quý khách".... Tất cả đều sống động và "dậy mùi" vỉa hè. Thứ mùi mà một vị tiến sĩ người Anh đến Hà Nội tham dự hội thảo "Bảo tồn phố cổ" cứ mong mỏi níu giữ bằng được, cứ tha thiết rằng "hoạt động vỉa hè" chính là một nét độc đáo của người Hà Nội. Phải chăng là vì thế? Còn bạn, đọc đến đây, nếu thấy háo hức muốn nếm thử mùi vị "phố Tây" hay đơn giản là muốn có nơi nào đó để la cà khuya khuya một chút, hãy đến Tạ Hiện nhé!





Dulichbui's Blog (Theo Thanh Niên, ảnh: travelblog.org)

Liên hệ đặt tour: 0902 43 11 77



About me

"Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và muốn chia sẻ mà thôi."



Tôi yêu những chuyến đi, tôi yêu công việc viết blog và tôi đang cố gắng để có thể trở thành một travel blogger/travel writter...



Blogger Tùng Lâm

About

"Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."

Followers

© 2008 - 2011 Dulichbui dot Org. All rights reserved.

® Ghi rõ nguồn "dulichbui.org" khi sử dụng lại thông tin từ website này.

Hotline: 0919.362.333

Email: info@dulichbui.org