Xem lễ hội đua bò Bảy Núi 2010 (Tri Tôn, An giang)



Dulichbui's Blog - Còn khoảng một tuần nữa, đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ sẽ đón mừng lễ hội Đônta (Dolta) 2010, một lễ hội văn hóa truyền thống lớn thứ hai trong năm, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Dịp này, Lễ hội đua bò Bảy Núi cũng sẽ được tổ chức tại huyện Tri Tôn vào ngày 5 tháng 10 tại trường đua của chùa Tà Miệt dưới (ấp Tà Miệt, xã Lương Phi).
Lễ hội đua bò Bảy Núi 
Theo quy ước giữa hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, hàng năm mỗi huyện luân phiên đăng cai tổ chức Ngày hội đua bò Bảy Núi một lần và năm 2010, tới phiên Tri Tôn tổ chức. Nơi đây được xem là “xuất xứ” môn chơi dân gian đua bò của đồng bào dân tộc Khơ-me, duy trì khá lâu đời và trở thành truyền thống ở vùng Bảy Núi. Theo các nhà hoạt động văn hóa, nếu ở Sóc Trăng có đua ghe ngo, Trà Vinh có đêm hội thả đèn gió, thì ở An Giang có Ngày hội đua bò Bảy Núi là hấp dẫn nhất! Bởi, sinh hạt này hình thành từ tập quán chăn nuôi và sản xuất ruộng mùa cấy vùng núi, con bò được dùng làm sức kéo chủ yếu và sau đó tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình (bò thịt, bò sinh sản).
Tháng bảy và tháng tám âm lịch, đồng bào Khơ-me Bảy Núi bắt tay gieo mạ, làm đất và chuẩn bị vụ mùa cấy lúa đặc sản. Đến cuối tháng tám, mọi gia đình trong vùng đều chuẩn bị lễ vật cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ… vào chùa đón mừng Tết Dolta. Ở thời điểm này, vụ mùa cấy lúa đặc sản vùng núi vừa xong, người chăn nuôi cũng cho bò nghỉ ngơi sau khi cày kéo và không còn chăn thả rong nữa nên các cuộc so tài nuôi bò giỏi, bò hay lại diễn ra khắp vùng, nhất là ở những miếng đất chùa cày và cấy sau cùng. Từ đó, đua bò trong phum, sóc dần dà trở thành cuộc thi cấp xã, cấp huyện, liên huyện và đến nay đã qua 18 lần tổ chức chính thức.
Theo Ban Tổ Chức lễ hội đua bò Bảy Núi – Cúp ATV 2010, dự kiến năm nay sẽ có 70 đôi bò xuất sắc được tuyển chọn từ các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú và Thoại Sơn cùng với 2 huyện Hòn Đất và Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) tranh tài giải “Bảy Núi – Cúp ATV 2010” và giải phong trào. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn mời quận Kirivong (tỉnh Tà Keo, Vương quốc Campuchia) chọn lựa bò hay và tham gia Lễ hội đua bò Bảy Núi – Cúp ATV 2010.

Hướng dẫn đi và về từ Tp.HCM
- Mua vé xe khách của Phương Trang hoặc Mailinh đi Long Xuyên (An Giang). Bạn cũng có thể đi Châu Đốc nhưng nếu đi về Long Xuyên rồi đi Tri Tôn là khả thi hơn so với đi về Châu Đốc rồi đi Tri Tôn (ngắn hơn).
Xe Phương Trang: xe 45 chổ, giá vé khoảng 110.000đ, xuất bến tại Bến xe miền Tây.
- Tại Tp.HCM:
1. Phòng vé: 328A Lê Hồng Phong - Q.10 - TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08) 38.333.468
2. Phòng vé tại BX Miền Tây
Quầy 31 - Bến xe Miền Tây
Điện thoại: 08) 38.841.568
( Có xe đưa đón từ BX Miền Tây về BX Lê Hồng Phong và ngược lại)
- Tại Long Xuyên:
Long Xuyên: 076 - 3989999
(Có xe trung chuyển)

Xe Mai Linh: giá vé khoảng 95.000đ.
- Tại Tp.HCM:
Tổng đài đặt vé: 08.39 29 29 29
Địa chỉ phòng vé:
1. Số 400A Lê Hồng Phong, P. 1, Q.10, Tp. Hồ Chí Minh
2. Số 293 Trần Phú, P.8, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
3. Bến xe Miền Tây - 395 Kinh Dương Vương, Quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh
- Tại Long Xuyên:
Điện thoại đặt vé: (076) 3 922 222

Từ Long Xuyên, thuê xe máy chạy theo QL 91 hướng đi Châu Đốc, đến ngã ba Lộ Tẻ thì quẹo theo tỉnh lộ 941 về Tri Tôn.
Bản đồ đường đi từ Long Xyên - đi theo mũi tên xanh
Nếu mang theo xe máy, tốt nhất là bạn nên ra bến xe Miền Tây liên hệ xe khách trong bến xe mua vé cho bạn + xe để đi (xe loại này thường chất lượng không cao, nên đi theo xe để trông chừng xe). Nếu đã đi xe này thì tốt nhất nên mua vé đi thẳng về Tri Tôn luôn.
Bến xe Miền Tây - 395 Kinh Dương Vương, Quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh.

Một số địa điểm thăm quan tại Tri Tôn
Nhà mồ Ba Chúc
Đồi Tức Dụp
Chùa Xà Tón (Xvayton)

Liên hệ đặt tour: 0902 43 11 77



About me

"Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và muốn chia sẻ mà thôi."



Tôi yêu những chuyến đi, tôi yêu công việc viết blog và tôi đang cố gắng để có thể trở thành một travel blogger/travel writter...



Blogger Tùng Lâm

About

"Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."

Followers

© 2008 - 2011 Dulichbui dot Org. All rights reserved.

® Ghi rõ nguồn "dulichbui.org" khi sử dụng lại thông tin từ website này.

Hotline: 0919.362.333

Email: info@dulichbui.org