Làng tre Phú An (Bến Cát, Bình Dương)



Dulichbui's Blog - Cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 35km, làng tre Phú An (Xã Phú An, huyện Bến Cát, Bình Dương) là khu bảo tồn tre đầu tiên, lớn nhất của Việt Nam cũng như Đông Nam Á.
Cổng vào làng tre Phú An
Bắt đầu được hình thành từ năm 1999 trên ý tưởng khoa học của tiến sĩ Diệp Thị Mỹ Hạnh, giảng viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM với sự hợp tác giữa 4 đơn vị: vùng Rhône Alpes (Pháp), UBND tỉnh Bình Dương, Vườn thiên nhiên Pilat (Pháp) và trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Làng tre Phú An (bao gồm: Bảo tàng Sinh thái tre và Bảo tồn Thực vật Phú An) là nơi tập trung khoảng 1.500 bụi tre với hơn 300 mẫu tre, trúc, nứa thuộc 17 giống chiếm gần 90% giống tre ở Việt Nam, trong đó có nhiều giống quý hiếm như Phyllostachys, Bambusa, Teinostachyum, mai ống, vàng sọc, tre ngà…
Có thể chia làng tre Phú An thành 2 khu vực: khu vực bảo tàng tre (ngoài trời) và khu vực nghiên cứu (khu vực trong nhà).
  • Bảo tàng tre: Là khu vực trồng 200 mẫu tre sống, thu thập từ nhiều vùng khác nhau từ Bắc đến Nam...Du khách đến đây có thể thấy được sự đa dạng và phong phú của các giống tre, tìm hiểu cách thức trồng tre, xem (và mua) các sản phẩm được làm từ tre.


  • Khu vực nghiên cứu: Là khu vực dành cho sinh viên và các nhà nghiên cứu tìm hiểu về tre, cách thức nuôi trồng, gây giống tre. Du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng các sản phẩm thú vị làm từ tre, được tìm hiểu về cây tre (thông qua hình ảnh và phim tài liệu),...

Khu vực nghiên cứu
Kiến trúc được làm từ tre
Cột mốc:
- Trước năm 2003, Tiến sĩ viết dự án “Xoá đói giảm nghèo trên cơ sở bảo tồn tài nguyên thiên nhiên” với mục đích chính nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh học của cây tre Việt, cùng nhiều loài cây bị đe doạ tiệt chủng khác ở Đông Nam bộ.
- Năm 2003, dự án "Bảo tàng Sinh thái tre và Bảo tồn Thực vật Phú An" được hình thành (Hội đồng vùng Rhônes Alpes tài trợ cho dự án 596.000 euro (khoảng 13 tỷ đồng) trong vòng 6 năm (2003-2008)).
- Tháng 4 năm 2008, làng tre bắt đầu mở cửa phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu về tre.
- Ngày 21 tháng 9 năm 2010, Khu Bảo tàng sinh thái tre và Bảo tồn thực vật (Làng tre Phú An) đã được UNDP trao giải thưởng Xích đạo (Prix Equateur) về đa dạng sinh học. Giải thưởng Xích đạo là giải thưởng dành cho những sáng kiến trong việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên để đạt được mục tiêu giảm nghèo, phát triển cộng đồng, bình đẳng giới, đặc biệt là quan tâm phát triển phụ nữ, bảo vệ môi trường, phục vụ việc phát triển bền vững.


Địa chỉ làng tre Phú An:
Số 124, đường 774, xã Phú An, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Điện thoại: 0650-3 58 07 17

Website: ecobambou-phuan.org

Hướng dẫn đường đi làng tre Phú An từ Tp.Hồ Chí Minh:
Theo QL13 đến Thủ Dầu Một, tiếp tục di chuyển theo QL13 (hướng đi KDL Đại Nam, đi Bến Cát), đến ngã tư Sở Sao quẹo trái (đường này dẫ vào cổng sau của KDL Đại Nam), gặp ngã tư đầu tiên (người dân địa phương gọi là ngã tư Cây Me), quẹo phải. Chạy thêm khoảng 6km sẽ đến làng tre Phú An (bên tay phải).
Bản đồ hướng dẫn đường đi Làng Tre Phú An - Tùng Lâm vẽ
Chú ý:
Làng tre là địa chỉ thích hợp cho những ai thích thăm quan, tìm hiểu, nghiên cứu về các loại tre.
Do tính đặc thù của rừng tre, trong khu vực bảo tàng tre (khu vực ngoài trời) xuất hiện các loại côn trùng như muỗi, kiến,...
Ăn uống: Nếu muốn ăn tại làng tre du khách cần phải đặt trước.

Một số hình ảnh:



Liên hệ đặt tour: 0902 43 11 77



About me

"Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và muốn chia sẻ mà thôi."



Tôi yêu những chuyến đi, tôi yêu công việc viết blog và tôi đang cố gắng để có thể trở thành một travel blogger/travel writter...



Blogger Tùng Lâm

About

"Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."

Followers

© 2008 - 2011 Dulichbui dot Org. All rights reserved.

® Ghi rõ nguồn "dulichbui.org" khi sử dụng lại thông tin từ website này.

Hotline: 0919.362.333

Email: info@dulichbui.org