Du lịch "bụi" Quảng Trị - P.1



Khoảng cách:

Quảng Trị cách Hà Nội: 590km
Cách Tp.HCM: 1112km


Tổng quan:
Quảng Trị là một tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ - Việt Nam; kéo dài từ 16018’ -170 10’ vĩ Bắc và 106 độ 32’-107 độ 24’ kinh độ Đông. Đi từ Bắc vào Nam Quảng Trị nằm ở đoạn thắt, có thể được ví như điểm tỳ vai của chiếc đòn gánh trĩu nặng hai đầu của một giang san hùng vĩ hình chữ S. Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Bình, với địa danh nỗi tiếng Động Phong Nha- Kẽ Bàng, phía Nam giáp tỉnh Thừa Thiên- Huế với những lăng tẩm và di tích của một thời cố đô nhà Nguyễn. Phía Tây giáp các tỉnh Savannakhet, Saravan của nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và phía Đông giáp biển Đông.

Thông tin
Quảng Trị là một vùng đất có bề dày lịch sử, văn hoá. Những bằng chứng khảo cổ học đã chứng tỏ người Quảng Trị đã tồn tại với tộc người Việt Nam từ thời cổ đại, khi Vua Hùng lập quốc. Quảng Trị thuộc đất Bộ Việt Thường, một trong 15 bộ của nước Văn Lang, Âu Lạc. Dư địa chí Nguyễn Trãi đã ghi "Xưa là Bộ Việt Thường Thị, đây là phên dậu thứ tư về phương Nam"
Tên Quảng Trị xuất hiện từ năm 1801 (thời Gia Long). Dưới thời Minh Mạng dinh Quảng Trị đổi thành tỉnh Quảng Trị.

Cuối tháng 7/1954, theo Hiệp định Giơnevơ, sông Hiền Lương được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời. Sau khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, nước nhà thống nhất, năm 1976, tỉnh Quảng Trị và khu vực Vĩnh Linh được sáp nhập với tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế thành tỉnh Bình Trị Thiên. Tháng 7/1989, tỉnh Quảng Trị trở về với tên gọi chính mình. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị có 10 đơn vị hành chính cấp huyện. Đông Hà là thị xã trung tâm tỉnh lỵ. Tổng số dân tỉnh Quảng Trị vào cuối năm 2005 vào khoảng 63 vạn; trong đó, người Kinh chiếm trên 90% dân số, tiếp đến là người Vân Kiều, Pa Cô và một số dân tộc khác như: Hoa, Mường, Tày, Thái, Cà Tu, Ba Na, Ê Đê, Nùng, Stiêng, Xêđăng, Dao (8). Dân số Quảng Trị thuộc lọai trẻ. Quảng Trị có nguồn nhân lực khá dồi dào; trình độ tay nghề, chất lượng đào tạo được nâng lên một bước.

Quá trình hội nhập, Quảng Trị có lợi thế nằm ở vị trí đầu cầu về phía Việt Nam trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây nối với các nước Lào, Thái Lan, Myanma... qua cửa khẩu Lao Bảo; là điểm giữa của "Con đường di sản miền Trung" và "Con đường huyền thoại". Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, con người trên mảnh đất này với truyền thống lao động, cần cù, chịu khó, truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường đã làm nên những kỳ tích hào hùng, để lại nhiều di tích lịch sử vô cùng quý giá như: Địa đạo Vịnh Mốc, chiến khu Ba Lòng, Thành Cổ Quảng Trị, Sân bay Tà Cơn, nhà đày Lao Bảo... Quảng Trị còn có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Trằm Trà Lộc, Rú Lịnh, suối nước nóng Klu, thác Ồ Ồ....
Chính các yếu tố này là điều kiện thuận lợi mời gọi du khách trong nước cũng như ngoài nước đến với những điểm du lịch đặc sắc, hấp dẫn và kỳ bí trên dải đất miền Trung huyền thoại.


* Các điểm du lịch tại Quảng Trị:

Dulichbui's blog

Điạ đạo Vịnh Mốc
1. Di tích lịch sử nhà tù Lao Bảo, sân bay Tà Cơn - khe sanh
2. Thành cổ Quảng Trị
3. Đường Trường Sơn, Gnhiax trang liệt sĩ Trường Sơn
4. Địa Đạo Vịnh Mốc
5. Căn cứ dốc miếu
6. Cầu Hiền Lương - sông Bến Hải
7. Nhà Thờ La Vang
8. Khu du lịch sinh thái biển Cửa Việt-Cồn Cỏ-Cửa Tùng
9. Và các bãi biển còn tương đối hoang sơ: Cửa Việt, Cửa Tùng, Mỹ Thủy, Triệu Lăng...
Xem thông tin về các điểm du lịch tại Quảng Trị tại đây

Đặc sản:
Bánh ướt Phường Lang
Rượu Kim Long (Rượu Xika)
Cháo bột Hải Lăng
...

Bản đồ:
Xem trực tuyến:
Bạn có thể sử dụng các trang cung cấp bản đồ online phục vụ cho dân du lịch như:
Skydoor.net
Focation.com
Maps.google.com
Diadiem.com
....

Hoặc có thể mua bản đồ du lịch Việt Nam tại các nhà sách.
Download
Tải bản đồ các hành tỉnh Quảng Trị tại đây
Tải bản đồ các điểm du lịch tại Quảng Trị tại đây

Đi và về:
Các phương tiện mà bạn có thể lựa chọn khi muốn đi du lịch đến Quảng Trị là đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên bạn có thể đi liên tuyến đường không + đường bộ (sân bay Huế hoặc Đà Nẵng).
Thông thường du khách sẽ tham quan Huế rồi mới ra Quảng Trị nên trong bài viết này Dulichbui's blog sẽ hướng dẫn 2 tuyến đi đến Quảng Trị (từ Tp.HCM và Từ Huế).

Từ Tp.HCM đến Quảng Trị
. Đường sắt:

Bạn có thể đi tàu thống nhất để đến Ga Đông Hà (Quảng Trị)
Bạn có thể liên hệ với Ga Sài gòn để biết chi tiết về giá vé, giờ tàu chạy, …
Liên hệ đi tàu thống nhất
Địa chỉ: 01 Nguyễn Thông, P.9, Q.3, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08) 843 6528 - Fax: (08) 846 6091
Email: gasaigon01@yahoo.com
Website: www.vr.com.vn/gasaigon/
hoặc http://vetau.com.vn/

Ga Đông Hà:
Số 2 Lê Thánh Tôn - Thị xã Đông Hà - Tỉnh quảng Trị
ĐT: 053.3850.631
Fax: 053.3859.154

. Xe Bus

Số lượng xe bus chất lượng cao chạy tuyến Quảng Trị từ Tp.HCM rất ... hiếm.
Nếu muốn bạn có thể đi tuyến Tp.HCM - Huế rồi tiếp tục bắt xe ra tiếp Quảng Trị (sẽ hướng dẫn sau).
Còn nếu không bạn có thể đi xe các tuyến chất lượng cao ra các tỉnh phía Bắc rồi xin xuống tại Quảng Trị (cách này rất là tốn tiền).
Còn nếu không bạn có thể ra bến xe miền Đông mua vé các hãng xe tư nhân chạy tuyến Tp.HCM - Quảng Trị để đi (chất lượng xe không tốt lắm).

./ Bến xe miền Đông:
292 Đinh Bộ Lĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08) 899 4056; (08) 898 4441; (08) 898 4442; (08) 898 4893



Bạn có thể dừng tại bến xe Thị xã Quảng Trị (đường Lê Duẩn) hoặc bến xe Đông Hà


Từ Huế ra Quảng Trị:

Từ Tp.HCM bạn có thể đi ra Huế (xem bài viết du lịch "bụi" Huế) sau đó bạn có thể đi ra Quảng Trị từ Huế bằng các phương tiện sau:

. Đường Sắt:


Từ Ga Huế bạn mua vé tàu đi Quảng Trị, có thể mua vé tàu thống nhất hoặc vé tàu VQ (tàu Chợ) - đi tàu thống nhất thì buộc bạn phải dừng tại Ga Đông Hà, còn nếu đi tàu VQ thì bạn có thể dừng tại một số ga trên đường đi (vd: Ga thị xã Quảng Trị). Giá vé tàu VQ rẻ hơn tuy nhiên thời gian thì đi lâu hơn.

Liên hệ Ga Huế để biết thêm chi tiết
02 Bùi Thị Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế


Cũng tương tự từ Đà Nẵng ra Quảng Trị bạn cũng có thể đi tàu thống nhất hoặc VQ


. Xe Bus:

Từ Huế, bạn ra bến xe phía Bắc (gần chợ Đông Ba) bắt xe đi Quảng Trị. Xe khởi hành từ đây đi Quảng Trị rất nhiều, thường là xe 16 chổ, chạy liên tục trong ngày.
- Bến xe khách Ðông Ba
Ðịa chỉ: số 6 đường Trần Hưng Ðạo
ĐT: 823055;

. Xe máy:

Khoảng cách từ Huế ra Quảng Trị chỉ khoảng 2 tiếng chạy xe nên bạn có thể thuê xe máy chạy ra Quảng Trị.
Thông tin thuê xe gắn máy mời bạn đọc tại bài viết du lịch "bụi" Huế



Dulichbui's blog

Liên hệ đặt tour: 0902 43 11 77



About me

"Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và muốn chia sẻ mà thôi."



Tôi yêu những chuyến đi, tôi yêu công việc viết blog và tôi đang cố gắng để có thể trở thành một travel blogger/travel writter...



Blogger Tùng Lâm

About

"Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."

Followers

© 2008 - 2011 Dulichbui dot Org. All rights reserved.

® Ghi rõ nguồn "dulichbui.org" khi sử dụng lại thông tin từ website này.

Hotline: 0919.362.333

Email: info@dulichbui.org